4 PHƯƠNG PHÁP CẢI THIỆN CHỨNG MẤT NGỦ VỀ ĐÊM

Chứng mất ngủ về đêm (insomnia) là căn bệnh chứ không chỉ đơn giản là sự thao thức. Những người bị chứng rối loạn mất ngủ này gặp khó khăn để đi vào giấc ngủ, hoặc mau tỉnh giấc, có thể dẫn đến tình trạng mất tập trung vào ban ngày. 

Biết rằng thời lượng giấc ngủ của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Giấc ngủ kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Sau đây là 8 phương pháp giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ về đêm hữu hiệu. 

1. Luyện tập thiền hoặc yoga giúp bạn ngủ ngon hơn

Thiền chánh niệm bao gồm hít sâu, thở chậm, duy trì đều đặn trong môi trường tĩnh lặng. Trong thời gian đó, bạn có thể quan sát hơi thở, cơ thể, suy nghĩ và cảm giác của mình; và điều chỉnh cảm xúc để suy nghĩ thêm nhẹ nhàng, tĩnh lặng. 

Bên cạnh thúc đẩy giấc ngủ ngon, thiền chánh niệm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nó được cho là làm giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung và tăng cường khả năng miễn dịch. 

Cách thực hiện: Bạn có thể thiền bao nhiêu lần trong ngày tùy thích. Nếu công việc bận rộn chiếm nhiều thời gian, bạn hãy dành khoảng 20 phút thiền vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Yoga là bộ môn có tác động tích cực đến giấc ngủ. Luyện tập yoga làm giảm căng thẳng, giúp giãn cơ, cải thiện hoạt động thể chất và tăng cường sự tập trung. Những bài tập yoga với chuyển động chậm, kết hợp với âm thanh nhẹ nhàng là liệu pháp giúp bạn ngủ ngon hơn. Các động tác yoga chữa đau lưng, tăng cường tuần hoàn máu và giúp cải thiện hệ tiêu hóa sẽ cho bạn giấc ngủ chất lượng vào ban đêm. 

Cách thực hiện: Bạn hãy dành ra 20 phút/ ngày tự luyện tập

2. Hít thở hương thơm từ tinh dầu thiên nhiên

Mùi hương tinh dầu thiên nhiên từ các loài hoa như hoa oải hương có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm đau và thúc đẩy giấc lượng giấc ngủ.

Cách thực hiện: Bạn có thể dùng lá trà – loại trà thảo mộc không caffeine – từ khoảng 20mg đến 80mg mỗi ngày để cải thiện chứng mất ngủ về đêm. Dùng máy khuếch tán tinh dầu với tinh dầu thật cũng là ý hay để đưa mùi thơm vào phòng ngủ. Thị trường cũng có bán các loại dầu xịt thơm chăn màn (linen spray).

3. Nhắn nhủ lời tích cực với bản thân

Lặp đi lặp lại một lời khẳng định tích cực giúp bạn tăng cường tập trung và trấn tĩnh tâm trí. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy: Những người tham gia sử dụng những câu nói tích cực đã giảm được tình trạng chứng mất ngủ về đêm. 

Cách thực hiện: Bạn có thể chọn bất kỳ một câu nói nào mà mình thích; bằng tiếng Anh, tiếng Việt hoặc bất cứ ngôn ngữ nào mà bạn có thể hiểu được. Nó nên là một câu nói đơn giản, mang ý nghĩa lạc quan, chứa thông điệp cải thiện cuộc sống. Đọc nhẩm hoặc đọc to câu nói ấy, tập trung vào các từ vựng có trong câu nói. Ví dụ, nếu theo đạo Phật, trì Chú đại Bi sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

4. Ngâm chân với nước ấm thư giãn

Phương pháp ngâm chân nước nóng sẽ tạo ra niềm hạnh phúc cho con người bằng cách thư giãn sâu, giảm stress, áp lực và hồi phục sự cân bằng giữa suy nghĩ và cảm xúc.

Trong y học cổ truyền, phương pháp ngâm chân nước nóng là một liệu pháp trị bệnh thông dụng. Vì bàn chân được ví như “trái tim thứ hai” của con người, việc giữ ấm và chăm sóc bàn chân đúng cách cũng là một điều đáng quan tâm. Ngâm chân nước nóng là một trong số những phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất vì nhờ mang lại nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe.

Ngâm chân nước nóng đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Bạn hãy kết hợp thêm xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân để tạo những tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể. 

0833.160016